Salzburg: Quê hương Mozart

Dự định ban đầu là sau Vienna sẽ tới Budapest. Tuy vậy chuyến đi lần này lại có chuyện chẳng vui, nên là chuyển hướng, tính đi Vilnius hoặc Kaunas tự kỷ. Nhưng cũng vì vô tình gặp thằng em ở Prague và nó gợi ý: “Này, sao anh không đi Salzburg?”, “Salzburg có gì hay?”, “Đẹp, quê hương Mozart”. OK, vậy là quá đủ, đi thôi. Để giải quyết nỗi buồn thì thường có hai cách: hoặc tìm tới một nơi buồn hơn cả buồn, sống sót vượt qua được thì nó sẽ giết chết nỗi buồn cũ; hoặc tìm đến nơi thanh bình để xoa dịu đi. Cũng giống như khi buồn thì hoặc người ta đi uống rượu hoặc đi nghe ca nhạc vậy. Không tới Vilnius tự kỷ thì đi Salzburg cho thanh thản cũng là một ý hay. Đại khái lý thuyết là vậy.

Mình biết gì về Salzburg? Quê hương của Mozart. Hết. Nhưng đây thực sự là thành phố rất đáng để sống một cuộc sống thanh bình.

Từ Vienna đi Salzburg thì có nhiều cách lắm, sẽ mất khoảng 2-3 giờ bằng tàu với vẻ rẻ nhất là 28€. Mình dại dột mua vé của OBD, mất 51€; sau này mới biết có nhiều dịch vụ mini bus (xe khoảng 12-16 chỗ), đi mất khoảng 40€ và lại là door-to-door tức là đón, trả tại địa điểm theo mình muốn luôn. Đó là cái giá phải trả cho việc không có kế hoạch trước. Nhưng không sao, vậy mới đi Salzburg chứ không đã tới Budapest rồi, mà cá là Budapest không thể hợp với mình bằng Salzburg được.

Tàu từ Vienna tới Salzburg qua nhiều vùng quê đẹp, đẹp lắm. Thanh bình.

TripAdvisor có chỉ ra một số địa điểm hay ho ở Salzburg rồi, nhưng không bức ảnh nào cho thấy được nét đẹp yên bình ở đây. Những địa điểm đáng du lịch thì đi rất đơn giản vì nằm gọn bên bờ sông nên cũng có thể đi bộ được. Và nhớ phải trèo lên Salzburg Palace, nằm trên đồi cũng khá cao nhưng rất đẹp vì nhìn toàn cảnh thành phố.

Salzburg palace nhìn từ quảng trường trung tâm 

Bảo tàng tựa lưng vào núi 

Trường đại học đầu tiên ở Salzburg 

Kiến trúc nơi đây không có gì quá đặc biệt, nhưng cái thế “lưng tựa núi, mặt vọng sông” tạo nên một bức tranh hoàn hảo (hơi giống với Hạ Long, song mấy ngôi nhà trên núi ở Hạ Long thì có gì đâu mà ngắm). Sau này thì mình biết Salzburg còn sản sinh ra nhiều tài năng khác ngoài Mozart; nhưng mà nói thật, mình mà sinh ra ở đây thì có bét cũng là nhà thơ bút tre chứ chẳng chơi. Sống ở vùng đất này không có nhiều cơ hội để có một tâm hồn xấu.

Dòng sông chia đôi bờ Salzburg

Muốn chụp bức ảnh xấu? Khó lắm đấy

Gõ những dòng này khi đang ngồi trên mini bus rời Salzburg mà lòng cảm thấy hối hận vô cùng. Bởi mình biết chắc chắn rằng, thưởng thức buổi đêm ở Salzburg là một trong những điều tuyệt vời nhất. Cơ mà sáng hôm sau lại có buổi họp sớm, xong việc thì chắc phải tới chiều mới có xe đi tiếp. Đành hẹn lần sau vậy, nhưng bù lại là ngay bây giờ mình đang có trải nghiệm đi qua biên giới 2 nước vào buổi tối – âu cái gì cũng có giá của nó.

Đến Salzburg để thấy bình yên.