Český Krumlov: Ngôi làng cổ tích

Bình yên, bình yên nữa nhé.

Có một tour du lịch khá tiện và khép kín, đi thành được vòng tròn địa lý là Prague, Vienna, Hallstatt, Salzburg, Český Krumlov, Prague. “Anh đi vậy đi, rồi quay về Prague chụp ảnh đêm tiếp rồi quậy với em”. Rồi, cũng vì lời hứa quay lại Prague nên mình đã đi đúng theo cung đường này.

Tới Cesky Krumlov từ Salzburg có vẻ không tiện lắm, mình mất 30€ để đi bằng shutter bus. Trên chuyến xe dừng lại xuống hút thuốc gặp 1 bạn Ấn Độ đi cùng xe, cũng nói chuyện linh tinh, nghe chừng bạn ấy mừng lắm “Omg, I love Vietnam. I have been there for 2 weeks last year. Next year I need 1 month to explore Vietnam, blah blah” và nói là “but your English is pretty good” (wtf, chẳng hiểu ý gì, hết chuyện để nói rồi thì lên xe đi tiếp thôi).

Và đây là lúc đi qua biên giới, các bạn kiểm tra giấy tờ 

Ngay sau biên giới giữa Áo và Séc, đi độ 200m thì có BLU casino cũng to lắm, không biết tại sao lại nằm ở đây, liệu có giống dân Việt sang Cambodia đánh bạc không nhỉ – cái này cần nghiên cứu thêm. Sau đó là một cung đường rất đẹp với hai hàng cây, nhưng không có thẳng tắp, uốn lượn theo sông nó mới đẹp, nhưng đi xe thì khó chịu một chút. Bạn tài xế cứ cậy có Tom Tom chỉ đường, chạy toàn 120km/h trong tình trạng đường nhỏ uốn lượn và thi thoảng lại phanh gấp do gặp một bạn hươu nào nó lạc từ rừng ra đường – kể thì hơi ghê 1 chút, nhưng cũng vui. Mình lại hên được ngồi ghế trên nên cảm giác càng thú.

Nếu ở đây lâu, trèo thuyền dọc theo sông cũng là một cảm giác thú vị 

Cesky Krumlov là một ngôi làng nhỏ, nằm trong một vùng gọi là Cesky. Cái làng này thì tuyệt nhiên không có gì đặc biệt về mặt lịch sử, danh nhân… nhưng lại hút khách du lịch vì nó cổ, gần như nguyên bản từ cả chục thế kỷ nay, và đặc biệt là rất nhỏ, đủ để dạo chơi trong một ngày.

Chỗ đậu xe đẹp nhất quả đất 

Ngôi làng ven sông 

Và vì nó rất cổ và yên bình nên mình rất thích, chỉ đơn giản là lang thang trên các con đường, đi vào từng ngõ ngách mà chẳng bao giờ sợ lạc, đến một nơi nào đẹp thì ngồi lại chơi, đời thế còn cần gì hơn? Tới đây cứ như lạc vào trong những câu chuyện cổ tích vậy. Nhưng thành phố này về đêm thì cũng buồn lắm bởi không ai sống ở đây cả, mọi người sống ở ngoại ô cách độ 20-30km, ban ngày chỉ vào đây để bán hàng; hostel mình ở cũng vậy, bạn ấy chỉ ở đó tới 8 giờ tối, đưa chìa khoá cho mình xong bạn ấy cũng về. Vậy nên, buổi tối cả nhóm đi chơi thì sẽ vui, hoặc một cặp tình nhân nắm tay nhau đi dạo thì chắc lãng mạn hết sẩy, còn đi một mình thì sẽ hơi buồn hoặc… sợ khi lang thang trên đường hiu hắt đèn (lại còn cổ nữa) mà không có ai.

Những con đường nhỏ 

Về đêm

Vô tình lạc vào góc cuối cùng của khu vườn hoàng gia, châm một điếu thuốc trong tiếng chim hót thật là quá thú vị 

9 giờ tối mình đặt chân tới đây, hàng quán chẳng còn, ăn tạm mấy quả táo và đi kiếm kiosk mua thuốc (mấy bạn ở bến xe ở Đức và Séc xin nhiều quá, mình dễ tính nên cũng hơi tốn). Vừa mở của ra đã có tiếng văng vẳng: “Không ăn được của chúng nó đâu, bán được là chúng nó lại tăng giá ngay”; ồ thế là ra chào hỏi hai anh chị chủ tiệm đồng hương, mua bán vài thứ xong anh mời mình điếu thuốc và hai anh em tâm sự: “Ở đây thích hơn em ạ, về Hà Nội giá cả cao quá, tốn tiền thật”. Vâng, em đồng ý :). Cũng không hiểu tại sao, cả ở Prague nữa, những tạp hoá nhỏ đa phần là của người Việt – mà đặc biệt là nếu mình biết họ là người Việt thì sẽ khác, không là họ cũng sẵn sàng “chém đẹp” như khách du lịch bình thường.

Biểu tượng ở đây là hình ngón tay, có cả tiếng Việt nhé 

Bên trong cửa hàng của anh chị người Việt 

Nếu khi nào cần một khoảnh khắc tìm lại thanh bình thì hãy đến Cesky Krumlov, chỉ một ngày thôi cũng sẽ thấy thật bình an.

Những ngôi nhà cổ ven suối 

Những con người hiếu khách

Sông uốn quanh ngôi làng cổ tích
Giữ lá vàng, giữ nắng ấm buổi cuối thu
Cửa nhà ai hoa nở bình yên thế
Nhưng đóng hoài, để đợi thu qua?